PHẦN MỀM QUẢN LÝ ĐÀO TẠO TRƯỜNG TIỂU HỌC, THCS, PTTH- DÙNG THỬ MIỄN PHÍ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down

8 Bí quyết giúp bạn thành công trong đàm phán

Bài gửi  deptoday on 16/7/2010, 10:54 am

Đàm phán là một phần của cuộc sống và tất cả chúng ta đều phải đối mặt
với nó. Khi chúng ta có thể đàm phán thành công thì kết quả mà chúng ta
đạt được sẽ có sự khác biệt rất lớn. Dưới đây là 8 bí quyết giúp đàm
phán thành công.

1. Hãy sẵn sàng là người đàm phán trước


Một số người thường rất ngượng ngùng khi nói về tiền bạc. Những người
khác lại nghĩ rằng việc đó thật thô lỗ và là một hành động hạ thấp bản
thân.

Trong rất nhiều trường hợp thì
họ đúng. Tuy nhiên, khi phải giải quyết một hợp đồng làm ăn (tất cả
chúng ta đều sẽ có lúc phải làm việc này), thì thái độ không sẵn sàng đề
cập tới chuyện tiền nong đó sẽ khiến cho việc kinh doanh của chúng ta
trở nên đắt đỏ.

Trong thực tế có rất nhiều nhà đàm phán dày dặn. Nếu bạn mua một ngôi
nhà hay một chiếc ô tô, nhận một công việc mới, thì bạn có thể chắc
chắn là mình sẽ phải đối mặt với những con người đó. Nếu họ thấy bạn
quá nhút nhát trong công việc, họ sẽ lợi dụng điều này.

Bạn cũng không nên quá ngượng ngùng khi chuyển một vấn đề có vẻ là
chuyện ngoài lề sang một cuộc đàm phán thật sự. Nếu tôi đang mua một
vài thứ rất mắc trong cùng một cửa hàng, tôi sẽ thường hỏi họ có khuyến
mãi cái gì không, hay có giảm giá không. Vì nếu không có dấu hiệu nào
chỉ ra rằng: "Bạn có thể làm việc này”, thì điều đó không có nghĩa là
“Bạn không thể”. Đôi khi, đơn giản chỉ bằng việc hỏi xem có gì khuyến
mãi không, tôi sẽ có một cuộc mua bán có lợi hơn.

2. Đừng để bị cảm xúc chi phối


Một nhầm lẫn rất lớn của những nhà đàm phán nghiệp dư là họ bộc lộ cảm
xúc quá mức để đạt được chiến thắng. Họ la ó, đe dọa và yêu cầu làm
theo cách của họ. Việc này chỉ phản tác dụng mà thôi.

Hầu hết những vụ làm ăn chỉ có khả năng thành công nếu cả hai phía đều
cảm thấy họ sắp có lợi từ việc này. Nếu một người phía bên kia cảm thấy
rằng họ đang bị công kích, hoặc đơn giản là không ưng ý với bạn, họ có
lẽ sẽ không chịu nhượng bộ. Rất nhiều người ghét những người thô lỗ,
và họ sẵn sàng rời bỏ một cuộc làm nếu cuộc làm ăn này dính tới một
người như vậy.

Hãy giữ bình tĩnh, kiên trì, và thân thiện, kể cả khi người kia bắt đầu
mất bình tĩnh. Hãy chắc chắn rằng bạn để lòng tự trọng và niềm tự hào
của mình ra chỗ khác. Như thế bạn sẽ có khả năng làm việc đó tốt hơn.

3. Đừng dễ bị lừa bởi thủ đoạn sử dụng “quy tắc”

Khi một người gửi cho tôi một bản hợp đồng để tôi ký vào đó, nếu có
điều gì đó trên bản hợp đồng mà tôi không ưng, tôi sẽ bỏ qua bản hợp
đồng này. Ngoài ra tôi sẽ viết ra những điều tôi muốn thêm vào. Đôi khi,
phía đối tác sẽ quay lại và bảo với tôi rằng:” Ngài không được phép
thay đổi bản hợp đồng của chúng ta như vậy”.

Vì tôi là người sẽ ký vào bản hợp đồng này, tôi sẽ thay đổi những gì mà
tôi muốn. Không có bất cứ quy tắc nào lại bảo rằng họ mới là người duy
nhất được phép thêm thắt điều gì đó vào bản hợp đồng. Nếu họ không hài
lòng với sự thay đổi của tôi, thì họ nên cho tôi biết và như thế chúng
tôi có thể làm sáng tỏ vấn đề đó, nhưng chỉ mong đừng nói với tôi đơn
giản rằng tôi không được phép.

Điều này cũng nhấn mạnh một thủ thuật thường dùng của những nhà đàm
phán dày dặn như những nhà môi giới bất động sản, nhà môi giới việc
làm, những người buôn bán xe ô tô và dạng dạng như thế. Họ biết rất
nhiều người là những người rất chặt chẽ trong việc tuân theo các quy
tắc. Do đó họ sẽ đưa ra những lời công bố nghe có vẻ chính thức và
khẳng định rằng:”Việc này phải làm như thế” hoặc “ngài không được phép
làm vậy”. Nếu một ai đó giới hạn bạn bằng cách thêm những quy tắc vào
trong hợp đồng, hãy yêu cầu họ cung cấp những bằng chứng xác thực rằng
những quy tắc này thực sự tồn tại.

4. Đừng bao giờ là người đầu tiên đưa ra một con số


Đây là một bài học đắt giá, nhưng thực sự là một kinh nghiệm quý. Tôi
đã thực hiện rất nhiều công việc hợp đồng, và một trong những câu hỏi
đầu tiên tôi hay gặp là:” Anh muốn mức lương trong một giờ là bao
nhiêu?”. Đây là một câu hỏi đầy áp lực, và tôi thường thấy mình buột
miệng ra một con số nào đó thấp hơn là mức tôi thực sự muốn.

Những ngày đó, tôi đã học được tầm quan trọng của việc bắt người khác
phải đưa ra một con số cụ thể trước. Bây giờ, tôi trả lời những câu hỏi
đó bằng cách hỏi lại rằng:”Vậy ngân quỹ dành cho bản hợp đồng này là
bao nhiêu?”. Đôi khi, tôi cũng thường thấy bất ngờ khi họ đưa ra mức
tốt hơn tôi nghĩ.

5. Hãy đòi hỏi nhiều hơn những gì bạn mong muốn đạt được


Khi mà những người khác đưa ra con số của họ, kể cả nó đã là tốt hơn so
với những gì bạn mong muốn, thì hãy cứ nói rằng:”Tôi nghĩ ngài sẽ phải
đưa ra mức cao hơn thế”. Đừng tỏ ra kiêu ngạo, hay hung hăng. Hãy nói
câu đó một cách bình tĩnh.

Khi họ hỏi bạn về kỳ vọng của bạn, hãy đòi nhiều hơn mức bạn mong đợi.
Hiếm mấy ai ra đi khi mà hợp đồng đã được ký kết, và bạn có thể khiến
đối phương cảm thấy rằng họ đang chiến thắng khi được một lần hạ thấp
“mức mong đợi không thực tế” của bạn.

Hãy để họ tin rằng quyết định cuối cùng chưa phải là ổn thỏa với bạn.
Khi mà cuộc đàm phán đã bắt đầu, hầu hết mọi người đều muốn giải quyết
cho xong càng nhanh càng tốt. Một cách rất tốt để làm việc đó là hãy để
phía đối tác tin rằng người mà họ đang đàm phán với hoàn toàn không
phải là bạn, mà là nhân vật nào đó có quyền lực.

6. Hãy nói điều gì đó như kiểu: “ Tôi sẽ phải nói việc này với sếp/
vợ/chồng/bạn của tôi trước khi cho anh câu trả lời ”.


Hãy để họ tin rằng quyết định cuối cùng chưa ổn đối với bạn. Khi mà
cuộc đàm phán đã bắt đầu, hầu hết mọi người đều muốn giải quyết cho
xong càng nhanh càng tốt. Một cách rất tốt để làm việc đó là hãy để phía
đối tác tin rằng người mà họ đang đàm phán hoàn toàn không phải là
bạn, mà là nhân vật nào đó có quyền lực.

Một nhà đàm phán khéo léo sẽ luôn luôn muốn nói chuyện với người đưa ra
quyết định cuối cùng, nhưng lại không để cho họ làm điều đó. Giả như
một người, có quyền quyết định đối với vụ làm ăn, lại muốn rằng bạn
phải làm rõ vấn đề trong đó và vẫn rất cần một câu trả lời cuối cùng từ
phía bạn. Hãy nói với họ rằng bạn sẽ bàn về vấn đề này và quay trở lại
với một câu trả lời vào ngày mai. Hãy đòi hỏi họ phải đảm bảo rằng đó
là lời đề nghị tốt nhất từ phía họ mà bạn có thể đem về cho “nhân vật
đầy quyền lực” của bạn. Đây cũng là một chiến lược hay nhằm ngăn cho
mọi người không hối thúc bạn.

7. Đừng tỏ ra quá thích thú

Chỉ với việc đưa ra ấn tượng rằng bạn sẵn sàng bỏ đi là đã có thế tạo
ra kỳ tích cho việc nhận được một bản hợp đồng tốt hơn. Hãy luôn luôn
đóng vai một người mua, hay một người bán đang rất lưỡng lự.

Đừng khiến cho người khác có cảm giác như thể họ đã bị lừa. Rất nhiều
người thường cố gắng bòn rút đến tận cùng từ bất cứ cuộc thương lượng
nào. Đây là một sai lầm. Nếu như đối tác cảm thấy rằng họ bị lừa, thì
điều này sẽ quay lại làm hại chính bạn. Họ có thể không hoàn thành phần
trách nhiệm của họ trong bản hợp đồng, hoặc từ chối không làm ăn với
bạn nữa.

Hầu hết những cuộc thương lượng đều nên làm cho cả hai bên cảm thấy
thoải mái với kết quả đã đạt được. Hãy sẵn lòng từ bỏ những thứ không
có giá trị gì cho bạn để tạo ra một cảm giác thoải mái và đầy thiện
chí. Ví dụ như, nếu bạn đang thương lượng để giảm giá thuê nhà xuống,
bạn hãy đưa ra đề nghị ký kết một hợp đồng thuê nhà lâu dài hơn. Bằng
cách đó, ông chủ nhà sẽ hiểu rằng tài sản của ông ấy sẽ có người thuê
trong thời gian lâu hơn, và bạn sẽ đạt được mức thuê rẻ hơn.

8. Bí quyết thứ 8

Bảy bí quyết này không phải trong bất cứ trường hợp đàm phán nào cũng
áp dụng tất cả. Hãy chọn lọc những bí quyết áp dụng vào từng trường hợp
sao cho phù hợp. Và bí quyết thứ 8 bao gồm tất cả những bí quyết trên
chính là : Hãy tìm hiểu đối tác của mình kỹ càng trước khi áp dụng bí
quyết nào cho phù hợp. Mỗi cuộc thương lượng đàm phán lại thích hợp với
mỗi loại bí quyết khác nhau.
Dao
tao quan ly,
Đào tạo quản lý, Đào tạo Marketing, Đào tạo quản lý bán hàng, Đào tạo CEO, Đào tạo quản lý nhân sự, Đào tạo quản lý tài chính,

deptoday

Tổng số bài gửi : 1
Join date : 16/07/2010

Về Đầu Trang Go down

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang


 
Permissions in this forum:
Bạn không có quyền trả lời bài viết